30/10/58 (ภาคบ่าย)
ในการอบรมในภาคบ่ายในหัวข้อวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่
21 ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร เน้นการปฏิบัติ
อาจารย์ได้ให้ผู้ที่เข้าอบรมได้ร่วมกันทำกิจกรรมมากมาย เป็นกิจกรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง
แต่ละกิจกรรมจะช่วยฝึกการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียนและยังมีความแปลกใหม่
พร้อมทั้งมีความสนุกสนาน ไม่น่าเบื่ออีกด้วยกิจกรรมเหล่านี้จะมีดังนี้ คือ
กิจกรรมทิกแท็กโท กิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานได้มากและทุกคนได้มาร่วมสนุกกัน
ต่อไปกิจกรรมสร้างทั้งความรู้ในด้านภาษา แล้วยังเป็นการฝึกทักษะความกล้าหาญ
ความมั่นใจในตัวเอง
กิจกรรมแรกกิจกรรมทิกแท็กโท
จะเป็นกิจกรรมคล้ายกับการเป่า ยิง ฉุบ โดยจะมีขั้นตอนการเล่น คือ 1. ให้นักเรียนจับคู่กันเป่ายิงฉุบเพื่อหาผู้ชนะ
ฝ่านใดแพ้จะไปต่อแถวหลังผู้ชนะ 2. โดยผู้ชนะจะไปเป่ายิงฉุบกับผู้ชนะอีกทีม
3. ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียง 2 ทีม สุดท้าย แล้วเปายิงฉุบเพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว
ในการเป่ายิงฉุบแต่ละครั้งก่อนจะเป่ายิงฉุบจะร้องเพลงที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษ
Left to the
left
Right to the right
Foeard Forward
And back back (เป่ายิงฉุบ)
กิจกรรมนี้จะสร้างความสนุกให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างมาก
สามารถประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ดีอีกวิธีหนึ่ง
กิจกรรมที่สอง
กิจกรรมการเล่านิทานเป็นกิจกรรมที่มีสาระความรู้และเป็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
ฝึกให้ผู้เรียนได้คิด และ มีจินตนาการโดยกิจกรรมนี้มีขั้นตอนการทำกิจกรรมดังนี้ 1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไป 2.
ให้คนที่หนึ่งเริ่มพูดประโยคเป็นภาษาอังกฤษเพียง 1 ประโยค ที่เกี่ยวกับนิทาน ซึ่งเกี่ยวกับอะไรก็ได้ 3. คนต่อไปก็เช่นกันพูดประโยคมา 1 ประโยค 4. ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย คนสุดท้ายจะต้องจำนิทานให้ได้เพียงแค่ 1
ประโยค วิธีการสอนแบบนี้ถือว่าเป็นการสอนที่ดี
ฝึกให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์จินตนาการ มีความมั่นใจ ต่อมา ผศ.ดร ศิตา
ให้แต่แต่ละกลุ่มกลับมาวาดภาพ 5 ภาพ
ที่เกี่ยวกับนิทานเรื่องนั้น ทุกคนในแต่ละกลุ่ม มีความตั้งใจมากร่วมการวาด
และระบายสี หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอภาพและเล่านิทานเรื่องนั้น
โดยมีข้อกำหนดว่าห้ามพูดเกินกว่า 3 ประโยค ซึ่งเป็นเรื่องยากมากแต่ละกลุ่มก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี
กิจกรรมได้ทำให้ดิฉันได้รู้ว่าการเรียนการสอนให้ได้ดีและมีประสิทธิภาพนั้น
ผู้สอนจะต้องมีวิธีการสอนเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่จะต้องทำให้เด็กรู้สึกชอบ
จะต้องฝึกให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดด้วยไม่ใช่เพียงต้องสนุกเพียงอย่างเดียว
แต่จะต้องได้ความรู้ด้วย
เพราะทั้งผู้สอนและผู้เรียนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการการเรียนการสอนให้หลากหลาย
ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่เรียน
รวมทั้งฝึกให้ผู้เรียนมีความสามารถที่หลากหลาย ดังนั้นในการเรียนการสอน ต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น