วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 16 “อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ แบบบรูณาการทักษะ” 30/10/58 (ภาคบ่าย)

30/10/58 (ภาคบ่าย)
            ในการอบรมในภาคบ่ายในหัวข้อวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร เน้นการปฏิบัติ อาจารย์ได้ให้ผู้ที่เข้าอบรมได้ร่วมกันทำกิจกรรมมากมาย เป็นกิจกรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง แต่ละกิจกรรมจะช่วยฝึกการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียนและยังมีความแปลกใหม่ พร้อมทั้งมีความสนุกสนาน ไม่น่าเบื่ออีกด้วยกิจกรรมเหล่านี้จะมีดังนี้ คือ กิจกรรมทิกแท็กโท กิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานได้มากและทุกคนได้มาร่วมสนุกกัน ต่อไปกิจกรรมสร้างทั้งความรู้ในด้านภาษา แล้วยังเป็นการฝึกทักษะความกล้าหาญ ความมั่นใจในตัวเอง
            กิจกรรมแรกกิจกรรมทิกแท็กโท จะเป็นกิจกรรมคล้ายกับการเป่า ยิง ฉุบ โดยจะมีขั้นตอนการเล่น คือ 1. ให้นักเรียนจับคู่กันเป่ายิงฉุบเพื่อหาผู้ชนะ ฝ่านใดแพ้จะไปต่อแถวหลังผู้ชนะ 2. โดยผู้ชนะจะไปเป่ายิงฉุบกับผู้ชนะอีกทีม 3. ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียง 2 ทีม สุดท้าย แล้วเปายิงฉุบเพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ในการเป่ายิงฉุบแต่ละครั้งก่อนจะเป่ายิงฉุบจะร้องเพลงที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษ
            Left to the left
            Right to the right
            Foeard Forward
            And back back (เป่ายิงฉุบ)
กิจกรรมนี้จะสร้างความสนุกให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างมาก สามารถประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ดีอีกวิธีหนึ่ง
กิจกรรมที่สอง กิจกรรมการเล่านิทานเป็นกิจกรรมที่มีสาระความรู้และเป็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ฝึกให้ผู้เรียนได้คิด และ มีจินตนาการโดยกิจกรรมนี้มีขั้นตอนการทำกิจกรรมดังนี้ 1. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกันส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไป 2. ให้คนที่หนึ่งเริ่มพูดประโยคเป็นภาษาอังกฤษเพียง 1 ประโยค ที่เกี่ยวกับนิทาน ซึ่งเกี่ยวกับอะไรก็ได้ 3. คนต่อไปก็เช่นกันพูดประโยคมา 1 ประโยค 4. ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย คนสุดท้ายจะต้องจำนิทานให้ได้เพียงแค่ 1 ประโยค วิธีการสอนแบบนี้ถือว่าเป็นการสอนที่ดี ฝึกให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์จินตนาการ มีความมั่นใจ ต่อมา ผศ.ดร ศิตา ให้แต่แต่ละกลุ่มกลับมาวาดภาพ 5 ภาพ ที่เกี่ยวกับนิทานเรื่องนั้น ทุกคนในแต่ละกลุ่ม มีความตั้งใจมากร่วมการวาด และระบายสี หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอภาพและเล่านิทานเรื่องนั้น โดยมีข้อกำหนดว่าห้ามพูดเกินกว่า 3 ประโยค ซึ่งเป็นเรื่องยากมากแต่ละกลุ่มก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดี

            กิจกรรมได้ทำให้ดิฉันได้รู้ว่าการเรียนการสอนให้ได้ดีและมีประสิทธิภาพนั้น ผู้สอนจะต้องมีวิธีการสอนเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่จะต้องทำให้เด็กรู้สึกชอบ จะต้องฝึกให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดด้วยไม่ใช่เพียงต้องสนุกเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องได้ความรู้ด้วย เพราะทั้งผู้สอนและผู้เรียนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการการเรียนการสอนให้หลากหลาย ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องที่เรียน รวมทั้งฝึกให้ผู้เรียนมีความสามารถที่หลากหลาย ดังนั้นในการเรียนการสอน ต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น