วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 12


(Out Class)
            การเรียนภาษาอังกฤษเราสามารถเรียนรู้ได้จากในห้องเรียนและนอกห้องเรียน การเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียนอาจมีข้อจำกัดคือครูผู้สอนอาจไม่สมารถดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง ไม่ว่าจะในระดับประถมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา ดิฉันเป็นนักศึกษาคนหนึ่งที่อาจมีปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อจำกัดนี้ ทำให้หารเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียน ไม่เข้าใจเรื่องที่เรียนอย่างถ่องแท้ ทำให้เรียนไม่ทันเพื่อนบ้างบางครั้ง ฉะนั้นการที่เราไม่เข้าใจภาษาอังกฤษจากห้องเรียนเราก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองได้ การที่ดิฉันได้เรียนรู้ด้วยตนเองทำให้ฉันกดดันน้อยลง และ มีความมั่นใจมากขึ้น หลายๆ สัปดาห์ที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากนอกห้องเรียน ทำให้ดิฉันมีความรู้เพิ่มขึ้น ได้ฝึกทักษะภาษาทั้ง 4 ทักษะ ทำให้การเรียนในห้องเรียนก็จะมีผลดีขึ้น เข้าใจง่ายมากขึ้นด้วย
            ในสัปดาห์นี้ดิฉันได้ฝึกทักษะการแปล จากเพลงที่ดิฉันชอบคือเพลง You Belong With Me ของ Taylor Swift ในขั้นแรกดิฉันได้ฟังก่อนประมาณ 3 รอบ แล้วหาเนื้อเพลงของเพลงนี้ แล้วหาคำศัพท์ในเนื้อเพลงที่ยังไม่รู้แล้วลองแปลในครั้งแรก ในครั้งแรกการแปลของดิฉันใช้ภาษาที่ไม่สละสลวย อ่านไม่เข้าใจเท่าไหรนัก ลองแปลครั้งต่อไป ลองใช้ภาษาให้สละสลวยขึ้นก็รู้สึกว่า เรื่องราวในเพลงนั้น เป็นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่เธอหลงรักผู้ชายคนหนึ่ง แต่ผู้ชายคนนั้นมีแฟนแล้ว ซึ่งสวยและดูดีทุกอย่างทั้งการแต่งตัวและการใช้ชีวิต ซึ่งแตกต่างกับเธอ แต่เธอรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับคนที่เธอหลงรัก เธอเฝ้าคอยตั้งคำถามว่าทำไมเขาถึงไม่เห็นเธอบ้างทั้งอยู่เธอและเขาอยู่ใกล้กันมาก เขาไม่รู้ว่าเขาและเธอเข้ากันได้ทุกอย่าง เธอฝันและคิดถึงวันที่เขาตื่นขึ้นมาและเจอกับเธอผู้ที่เข้าใจทุกอย่าง และพวกเขาเข้ากันได้ดีสำหรับในการแปลในครั้งนี้ที่เลือกใช้เพลงนี้ เนื่องจาก เพลงนี้ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายเพราะการที่เราจะทำอะไรหรือเรียนรู้อะไรเราควรเรียนรู้จากการทำที่ง่ายๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มระดับของการฝึกฝน

            You belong with me
 

You’re on the phone
With your girlfriend                               คุณถือสายคุยกับแฟน
She’s upset                                            เธออารมณ์เสีย
She’s going off about something              เธอโกรธคุณ
That you said                                         เธอไม่ตลกมุขของคุณ
She doesn’t get your humor                     เหมือนฉันเป็น
Like I do          
I’m in my room                                                 ฉันอยู่ในห้องของฉัน
It’s at typical Tuesday night                    มันคือคืนวันอังคารธรรมดา
I’m listening to the kind of music            ฉันกำลังฟังเพลงที่เธอ
She don’t like                                        ไม่ชอบฟัง
She’ll never know your story                   เธอไม่รู้เรื่องราวของคุณ
Like I do                                               เหมือนที่ฉันรู้
But she wears short skirts                        เธอใส่กระโปรงสั้น        
I wears T-shirts                                      แต่ฉันใส่เสื้อยืด
She’s cheer captain                                 เธอเป็นกัปตันเชียร์
And I’m on the bleachers                                    ฉันอยู่บนวัฒจรรย์
Dreaming about the day                          และฝันถึงวันนั้น
When you wake up and find                    เมื่อคุณตื่นขึ้นมา
That what you’re looking for                   แล้วพบว่าสิ่งที่คุณเองหา
Has been here the whole time                  ฉันอยู่ตรงนี้มานานแล้ว
*If you could see                                    ถ้าคุณได้เห็น
That I’m the one                                    ว่าฉันคือคนหนึ่งที่
Who understand you                               เข้าใจคุณ คนที่อยู่
Been here all along                                 ตรงนี้มาตั้งแต่ต้น
So why can’t you see                              ทำไมคุณไม่เห็นว่า
You belong with me                               เราเหมาะสมกัน
Walking the streets with you                    เดินบนถนนกับคุณ
In you worn out jeans                             คุณใส่กางเกงยีนส์เก่าๆ
I can’t help thinking                               ฉันหยุดคิดไม่ได้
This is how it ought to be                        ว่ามันควรจะเป็นแบบนี้
Laughing on a park bench                       ฉันหัวเราะอยู่บนม้านั่ง
Hey, isn’t this easy?                                มันไม่ง่ายดายไม่ใช่เหรอ ?
And you’re got a smile                           คุณมีรอยยิ้ม ซึ่งมัน
That could light up this whole town         สว่างไปทั้งเมือง
I haven’t seen it in a while                      ฉันไม่เห็นมันมาสักพัก
Since she brought you down                    ตั้งแต่เธอทำให้คุณทุกข์
She says you’re fine                               เธอบอกว่าคุณดี
I know you better than that                      ฉันรู้ว่าคุณดีกว่านั้น
Hey whatchu doing                                 เฮ้! คุณทำอะไรอยู่
With a girl like that                                กับผู้หญิงคนหนึ่ง
She wear high heels                                เธอใส่รองเท้าส้นสูง
I wear sneakers                                      ฉันใส่ผ้าใบ
She’s cheer captain                                 เธอเป็นกับตันเชียร์
I’m on the bleachers                               ฉันอยู่บนอัฒจรรย์
Dreaming about the day                          กำลังฝันถึงวันนั้น
When you wake up and fine                    เมื่อเธอตื่นขึ้นมาและพบ
That what you’re looking for                   ว่าสิ่งที่คุณมองหาอยู่
Has been here the whole time                   อยู่ที่นี้นานแล้ว
            (*)
Oh, I remember                                     โอ้ ฉันจำได้
You driving to my house                         คุณขับรถมาที่บ้านฉัน
In the middle of the night                        ในกลางคืนของคืนนั้น
I’m the one who makes you laugh                        ฉันเป็นคนหนึ่งที่จะทำให้คุณหัวเราะได้
When you know you’re about to cry         ตอนที่คุณรู้ว่าคุณ
And you tell me about your dreams          จะร้องไห้ คุณบอก
Think I know where you belong              ฉันเกี่ยวกับฝันของคุณ
Think I know it’s with me                       คิดว่าฉันรู้ว่ามันคือฉัน
Can’t you see that I’m the one                 คุณไม่เห็นว่าฉันคือคนหนึ่ง?
Who understands                                    คนที่เข้าใจคุณ?
Been here all along                                 ที่อยู่กับคุณมาตั้งแต่ต้น
So why can’t you see?                            แล้วทำไมคุณถึงไม่เห็น
You belong with me                               ว่าเราเหมาะสมกัน
Have you ever thought                            ไม่เคยคิดบ้างเลยหรือว่า?
Just maybe                                             แค่บางที
You belong with me                               คุณกับฉันเข้ากันได้


            ในการฝึกครั้งนี้นอกจากจะได้ฝึกฝนการแปลเพลงแล้ว ดิฉันยังได้สังเกตพบลักษณะการใช้ Tense ต่างๆ ในเนื้อเพลงอีกด้วย ในเพลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น