วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 14 “อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ แบบบรูณาการทักษะ” 29/10/58 (ภาคบ่าย)

29/10/58 (ภาคบ่าย)
            การเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบรูณาการทักษะ เป็นการเรียนการสอนที่เกิดจากกระบวนการต่างๆ หลากหลายรูปแบบ และรวมไปถึงกระบวนการคิดวิเคราะห์ด้วย ซึ่งในปัจจุบันเทคนิควิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้นมีหลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีการจะมีความแตกต่างกันไป แต่ทุกๆ วิธีการนั้นมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ดีขึ้น และยังทำให้ผู้เรียนมีความต้องการที่จะเรียนมากขึ้น ประสิทธิภาพของผู้เรียนดีขึ้นผ่าน กิจกรรม หรือ อาจจะเป็นเกมส์ ต่างๆ ซึ่งสามารถสอนได้หลากหลายทักษะ ทั้งคำศัพท์ การออกเสียง และอีกวิธีหนึ่งคือการทำกิจกรรม Role play หรือ การแสดงบทบาทสมมุตินั่นเอง วิธีการนี้จะทำให้ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรม (Culture) ทางภาษา และสำนวนภาษาที่ใช้ด้วย แต่ก่อนที่จะออกแบบเทคนิควิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพนั้น ผู้สอนจะต้องมีทัศนคติที่ดีต่อภาษาด้วย และสอนให้เด็กหรือผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีด้วยเช่นกัน ฉะนั้นผู้สอนภาษาจะต้องตระหนักและเป็นผู้ที่เลือกใช้และออกแบบการเรียนการสอนเพื่อให้เอื้อต่อผู้เรียน สามารถนำภาษาไปใช้ได้จริง
            การสอนคำศัพท์ หนึ่งวิธีการสอน การสอนคำศัพท์จะทำให้ผู้เรียนมีคลังคำศัพท์ของตนเองในการสอนก็ควรมีการออกเสียงให้ผู้เรียนฟังด้วยการที่ให้ผู้เรียนทำการฝึกซ้ำๆ จะช่วยพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษได้วิธีการต่อมาคือให้นักเรียนช่วยกันหาคำศัพท์ A-Z ที่มีอยู่รอบๆ ตัวของนักเรียนในห้องเรียน และอีกวิธีการหนึ่งที่ได้เรียนรู้จาการอบรมนี้วิธีการหาคำศัพท์ที่มีอยู่ในภาพของตัวอักษรภาษาอังกฤษมากมาย โดยให้เวลา 5 นาที ในการหา ใครหาได้เยอะสูงสุด ให้อ่านคำศัพท์ให้คนอื่นฟัง และถ้าคนอื่นๆ มีคำศัพท์คำอื่นก็จะยกมือบอกคำศัพท์ถือว่าคำนั้นและคนนั้นเพิ่มขึ้นไปอีก ถ้าหากไม่มีใครหาคำศัพท์ได้อีก ต่อไป ครูหรือผู้สอน จะให้นักเรียนคนนั้นได้รางวัลไป การสอนคำศัพท์โดยวิธีการนี้ก็สนุกสนานมาก นักเรียนบางคนได้คำศัพท์ใหม่ๆ ด้วย เรียกได้ว่า สนุกและได้ความรู้ไปด้วยพร้อมๆกัน
            ต่อมาวิธีการเรียนการสอนที่เรียนรู้จากวัฒนธรรมภาษาโดยสามารถให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสำนวนต่างๆ ของภาษาอังกฤษ และจากสิ่งแวดล้อมภายนอกห้องเรียน ตัวอย่างสำนวน เช่น He’s cream of the crop ถ้าเราแปลตรงตัวจะแปลว่า ครีมของการเก็บเกี่ยว แต่ประโยคเป็นสำนวนจะหมายถึงว่า หัวกะทิ ซึ่งหมายคนที่เก่งฉลาดมากๆ Just hold your horses สำนวนนี้หมายถึง ใจเย็นๆ นะ That’s a rip-off หมายถึง นี้มันโกงนี่ หรือ แพงเหลือเกิน He’s trying hard to make ends meet หมายถึง เขาพยายามให้ใช้จ่ายได้เดือนชนเดือน Are you straight? คุณไม่ได้เป็นเกย์ใช่ไหม She’s the apple of my eyes สำนวนนี้หมายถึง เธอเป็นดั่งดวงตาดวงใจของผม แต่ละสำนวนจะบ่งบอกถึงวัฒนธรรมของเจ้าภาษา นอกจากนี้บางสำนวนเมื่ออยู่หรือนำมาใช้ในประเทศที่มีสิ่งแวดล้อมต่างออกไป อาจแปลความหมายต่างออกไปได้เช่นกัน ดังนั้นการที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ สำนวนภาษาที่มีการใช้จริงเป็นวิธีทำให้นักเรียนเรียนรู้และนำไปใช้ได้จริงในการสื่อสารภาษา
            นอกจากนี้ยังมีวิธีการใช้การแสดงบทบาทสมมุติ หรือ Role play วิธีการสอนแบบนี้ เป็นวิธีสอนที่ผู้สอนจะกำหนดหัวข้อเรื่องปัญหาต่างๆ หรือสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้คล้ายกับสภาพความเป็นจริงแล้วให้ผู้เรียนได้เตรียมการล่วงหน้า แล้วจึงแสดงบทบาทตามที่สมมุติ หรือ บางครั้งการแสดงบทบาทสมมุติอาจไม่จำเป็นต้องเตรียมการล่วงหน้าก็ได้ การแสดงบทบาทสมมุติเป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้แสดง และได้ประสบการณ์จริง และยังได้ทดลองเรียนรู้ที่จะปรับพฤติกรรมของตนเองในสภาวะต่างๆ และยังได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นกล้าคิด กล้าแสดงออก และกล้าตัดสินใจ การสอนแบบนี้เป็นการสอนที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด ในการอบรมวันนี้ได้มีการทดลองใช้วิธีนี้โดยให้เพื่อนออกไปแสดงบทบาทสมมุติด้วย ทำให้ดิฉันได้เห็นตัวอย่างถึงการใช้วิธีการนี้ในการเรียนการสอนคือนอกจากจะได้ความรู้แล้วยังช่วยพัฒนาความกล้าและความมั่นใจได้อีกด้วย
                        ดังนั้นในการอบรมในตอนบ่ายครั้งนี้สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ เทคนิควิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ อย่างเช่นการสอนผ่านกิจกรรม และ เกมส์ ทั้งการทำกิจกรรม Role play หรือแสดงบทบาทสมมุติ และการเล่นเกมส์หาคำศัพท์ ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมทางภาษา ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดี และมีการพัฒนาการมีประสิทธิภาพ ในการเรียนการสอน มากยิ่งขึ้นนอกจากนี้สำนวนต่างๆ ก็สามารถบ่งบอกถึงวัฒนธรรมทางภาษาได้เช่นกันในฐานะที่ดิฉันจะเป็นครูในอนาคตการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ครูควรต้องมีทัศนคติที่ดีต่อภาษาด้วย และต้องเลือกใช้เทคนิคการเรียนให้เหมาะสมต่อผู้เรียนและเพื่อให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพสูงสุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น