วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 11

Learning Log 11
(Out class)
            ในสังคมปัจจุบัน การเรียนภาษาอังกฤษมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เนื่องจากภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาข้อมูล ความรู้ และการประกอบอาชีพ ภาษาจะเป็นส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพในการติดต่อสื่อสารของเรา ในการเรียนทักษะต่างๆ ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่สองให้มีประสิทธิภาพ จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการศึกษาเข้าใจทางภาษาให้ดีก่อน และนำความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วย ในการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผลดีนั้น เราต้องมีความสามารถในการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งเป็นทักษะในการแสดงออกทางภาษา ซึ่งในทักษะทั้ง 4 นี้ มีความสำคัญ สำหรับการเรียนรู้ แต่สำหรับช่วงวัยของเราที่อยู่ในวัยแห่งการเรียนรู้นี้ ทักษะการอ่านเป็นทักษะที่สำคัญ และจะต้องเน้นเป็นอย่างมาก
            การอ่านภาษาอังกฤษเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ เวลาอ่านภาษาอังกฤษ คือ จะอ่านแล้วไม่เข้าใจความหมายของคำศัพท์ในสิ่งที่เรากำลังอ่าน จึงทำให้เราเกิดความรู้สึกว่าการอ่านภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ยาก น่าเบื่อ และทำให้เราไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ดังนั้นในการอ่านภาษาอังกฤษมีโอกาสได้ใช้มากกว่าทักษะอื่นๆ เนื่องจากเอกสาร สื่อ สิ่งพิมพ์ ต่างๆ ทั้งตำรา หรือแม้แต่ประกาศโฆษณาต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น การอ่านภาษาอังกฤษจึงมากขึ้น เราจึงควรพัฒนาและปรับปรุงตัวเองในด้านการอ่านภาษาอังกฤษ วิธีการต่างๆ ที่จะช่วยให้เราเกิดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษมากขึ้น และจะนำไปสู่ทักษะด้านอื่นด้วย
เพลงจะทำให้เราสนุกสนานไปกับเพลงพร้อมไปกับภาษาอังกฤษไปด้วย เราอาจเลือกเพลงที่เราชอบ สำหรับดิฉันชอบเพลงสากลเก่าๆ บางเพลงจะมีทำนองที่ไพเราะ น่าฟัง ทำให้เรามีสมมุติอยู่กับเพลงได้ สำหรับสัปดาห์นี้ดิฉันได้เรียนรู้คำศัพท์จากเพลง 3 เพลงด้วยกัน เพลงแรกคือเพลง Because of you เพลงที่สองเพลง Until You และสุดท้ายคือเพลง If that’s OK With you
            Because of you เป็นเพลงที่น่าฟังมาก ขับร้องโดย Kelly Clarkson แต่ดิฉันมักแปลหรือฟังความหมายของเพลงไม่ได้ไม่รู้เรื่องเลยนัก เพลงนี้มาฝึกจำคำศัพท์ คำศัพท์บางคำดิฉันคุ้นเคยมาก แต่มักจะจำความหมายไม่ได้ ดิฉันเริ่มฝึกจากการฟังเพลงให้เข้าหูก่อน หลังจากนั้นจะหาเนื้อเพลงมาอ่าน แล้วเมื่อเจอคำศัพท์คำไหนที่ไม่รู้ จะจดเอาไว้ในสมุด จดจากคำที่ไม่รู้ไว้ แล้วจะมาเปิด Dictionary หาความหมายทุกๆ ความหมายที่คำนั้นจะแปลได้ แล้วจดไว้ ในเพลง Because of you ดิฉันได้รู้คำศัพท์หลากหลายคำดิฉันจะยกตัวอย่าง 10 คำที่ใหม่สำหรับฉันจริงๆ เช่น
-          Mistake (n. /v.)        =  ความผิดพลาด, เข้าใจผิด, หลง, ผิดพลาด
-          Misery (n.)              = ความทุกข์ยาก, ความสาหัส
-          Sidewalk (n.)           = ทางเท้า, บาทวิถี, ทางข้างถนน
-          Trust (v. /n.)                        = ไว้วางใจ, เชื่อใจ, ผู้ได้รับความไว้วางใจ
-          Force (adj.)             = โดยถูกบังคับ, ฝื่น, แกล้ง, หักโหม
-          Lead (adj.)              = ผอม, ซูบซีด, ไม่สมบูรณ์
-          Damn (v.)               = แช่ง, สาป, ประณาม, ตำหนิ
-          Ashamed (adj.)        = อับอาย, อดสู, ละอายใจ
-          Possibly (adv.)         = อาจเป็นไปได้, สามารถ, พอจะเป็นไปได้
-          Empty (adj.)                        = ว่าง, ไม่มีคนอยู่, ว่างเปล่า
เพลงที่สองเพลง Until you เพลงนี้เป็นเพลงที่ดิฉันฟังบ่อยมาก จำทำนองได้สามารถร้องตามได้ในบางช่วงของเพลงแต่จะมีคำศัพท์บางคำที่ยังไม่รู้ เช่น
-          Addicted (v.)           = ติดยา
       (adj.)           = ติดยาเสพติด
            เพลงสุดท้ายที่ได้ฝึกคำศัพท์ของสัปดาห์คือเพลง If that’s OK with you เพลงที่มีทำนองสนุกสนานทำให้ดิฉันชอบมาก เพลงนี้ยังทำให้ดิฉันได้ฝึกทักษะ การฟังอีกด้วย เนื่องจากมีจังหวะค่อยข้างเร็ว ต้องมีสมาธิในการฟังอย่างมาก ช่วยฝึกการฟังไปอีกทางหนึ่ง สำหรับเพลงนี้คำศัพท์ที่ดิฉันไม่รู้ แทบไม่มีเลย เลยนำเพลงนี้มาฝึกทักษะการฟังเป็นหลังเสริมทักษะด้วย โดยการฟังเพลงแล้วพยายามเขียนเนื้อเพลงของเพลงนี้ไว้ จดไว้แล้วยังสามารถนำมาฝึกทักษะด้านการแปลไปด้วยอีกทางหนึ่ง
            นอกจากนี้จากเพลงทั้งสามเพลง ดิฉันสังเกตพบว่า จะมีการใช้คำย่อที่ดิฉันได้ศึกษาเรียนรู้ไปในสัปดาห์ที่แล้วเยอะมาก ทั้งคำว่า wanna (want to) และ gonna (going to) ดิฉันจึงเกิดข้อสงสัยที่ว่าทำไมถึงไม่ใช้คำเต็มๆ ไปเลย ง่ายต่อการแปลหว่า จึงค้นหาคำตอบ จึงได้รู้ว่าการใช้ wanna หรือ gonna เพื่อให้การพูดลื่นไหลมากขึ้น และง่ายในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
            การเรียนรู้ของเรานั้นเป็นการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง คนเราเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ฉะนั้นในช่วงวัยที่เราสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่เราก็ควรที่จะศึกษาหาความรู้ให้เต็มที่ เพิ่มพูนความสามารถ ศักยภาพของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ยิ่งเรารู้และเก่งภาษามากเท่าไร อนาคตของเราก็จะดีมากขึ้น ทั้งการศึกษา อาชีพและการใช้ชีวิตของเราด้วย
            นอกจากนี้การฝึกทักษะการฟังและการใช้คำศัพท์ และเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ แล้วในสัปดาห์นี้ยังได้ดูหนังเกี่ยวกับ เทศกาลคริสต์มาสโดยอาจารย์ประจำวิชาภูมิหลังทางสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาเป็นคนเปิดหนังให้ดู หนังจะเป็นหนังที่ไม่พากย์ไทย แต่จะมี sub ภาษาอังกฤษให้ ทำให้เราได้ฝึกสำเนียงภาษาของเจ้าของภาษาจากการฟังและยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาไปอีกทางหนึ่งด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น