วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 15 “อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการทักษะ” 30/10/58 (ภาคเช้า)

วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21”
            ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันนั้น การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ทั้งวิธีการสอน จุดประสงค์ และจุดเน้นในการสอนด้วย สำหรับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันยุคศตวรรษที่ 21 ก็แปรเปลี่ยนจากเดิม ด้วยองค์ความรู้ที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาขึ้น พฤติกรรมของคนเริ่มเปลี่ยนไป รูปแบบการเรียนรู้จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการปรับเปลี่ยนพัฒนาให้ทันต่อยุคสมัย ในการเรียนไม่ใช่เพียงแต่เรียนรู้เพียงวิชาการเท่านั้น แต่ยังต้องเรียนรู้ทักษะต่างๆ ทักษะชีวิต และทักษะการทำงาน ผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวา ได้ให้แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นกฎเกณฑ์ทางภาษา เน้นการปฏิสัมพันธ์และเน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา และเน้นบูรณาการเนื้อหาและภาษาไว้ในการอบรมในครั้งนี้
            วิธีสอนแบบเน้นไวยากรณ์และการแปล (The Grammar Translation Method) วิธีการสอนแบบนี้ไม่เน้นการฟังและการพูดแต่จะเน้นหลักไวยากรณ์และการแปล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านได้ และมีการใช้วิธีสอบแบบภาษาอังกฤษ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนสามารถอ่านบทอ่านได้เข้าใจและเห็นคุณค่าของภาษา แต่สำหรับวิธีการสอนแบบนี้จะเน้นการท่องจำและความถูกต้องทางการใช้ภาษา ดิฉันคิดว่าวิธีการนี้อาจทำให้ผู้เรียนเกิดความเครียดได้ และการเน้นให้นักเรียนจำเพียงอย่างเดียว นักเรียนอาจไม่เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ และจำได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น การสอนที่ดีควรต้องให้ผู้เรียนได้เข้าใจ ได้พัฒนาสมองมากกว่าแค่ความจำเพียงเท่านั้น
            วิธีการสอนแบบตรง (The direct Method) วิธีการสอนแบบตรงอิงแนวคิดที่ว่า ภาษา คือ ภาษาพูด การเรียนภาษา คือ การให้ผู้เรียนได้สื่อสารด้วยภาษาที่เรียนนั้น และเผื่อให้ประสบการณ์ผลสำเร็จยิ่งขึ้น ควรให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการที่จะคิดเป็นภาษาที่เรียนด้วย ดังนั้นการเรียนการสอนภาษาจึงควรใช้ภาษาต่างประเทศที่เรียนนั้นตลอดเวลา และให้สื่อสารได้เช่นเดียวกับสถานการณ์จริง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเน้นให้ผู้เรียนใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ เริ่มจากการสอนระบบเสียง ให้ผู้เรียนฝึกเลียนแบบเสียงและแยกเสียงให้ถูกต้อง แล้วจึงฝึกฟังความหมายในประโยค จากบทสนทนาสั้นๆ ผศ.ดร.ศิตา ได้กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการเรียนภาษา คือ การฟังแล้วค่อยๆ พูดออกเสียงออกมา ถือว่าเป็นการเลียนเสียงของเจ้าของภาษานั่นเอง
            วิธีการสอนแบบฟัง พูด (The Audio – Lingual Method) การสอนภาษาควรเริ่มจากการฟัง พูด ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่การอ่าน และ การเขียน ดังนั้น ภาษาที่นำมาให้ผู้เรียนได้เรียน ควรเป็นภาษาที่เจ้าของภาษาใช้พูดกันในชีวิตประจำวัน จึงมีการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเจ้าภาษาด้วย เริ่มต้นด้วยภาษาพูด โดยยังไม่ให้ผู้เรียนเห็นรูปแบบของภาษา ผู้เรียนจะต้องเลียนแบบเสียงผู้สอน จนสามารถฟังเข้าใจ ดิฉันคิดว่าอาจให้ผู้เรียนได้ฟังเจ้าของภาษาของพูดก็อาจเป็นหนึ่งที่จะทำให้ผู้เรียนมีทักษะการพูดที่ดีขึ้นได้ เมื่อฟังและพูดพัฒนาดียิ่งขึ้นแล้วจึงเริ่มพัฒนาการฝึกอ่านและการเขียน
            นอกจากนี้ยังมีวิธีการสอนตามแนวธรรมชาติและอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ทักษะทางภาษา พัฒนาการสื่อสารและสามารถใช้ภาษาในการสื่อสาร การอ่าน การเขียน การฟัง และการพูดได้ การรับรู้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่มีใครสอนก็อาจเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ แต่อย่างไรแล้วก็จะต้องยังคงความถูกต้องการใช้ไวยากรณ์ด้วย เบื่อการเรียนรู้เกิดขึ้นแล้ว และได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ก็จะเกิดการเก็บสะสมประสบการณ์ต่างๆ และสามารถระลึกและถ่ายทอดออกมาได้

            สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอบรมในหัวข้อวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 การเรียนการสอนนั้นจะประกอบไปด้วยสิ่งต่างๆ หลายๆ อย่างมารวมกัน วิธีการสอนต่างๆ จะต้องเหมาะกับผู้เรียน มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพ มีความรู้ และนอกจากด้านวิชาการแล้วการเรียนการสอนใน C21 นั้น ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้การใช้ชีวิตด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น