วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning Log 3

Learning Log 3

(in class)

ภาษาอังกฤษถือได้ว่าเป็นภาษาที่สองของทุกคนบนโลกทั่วโลกใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกัน แม้แต่หลักสูตรการศึกษาของไทยก็เช่นกัน ภาษาอังกฤษเป็นหลักสูตรการศึกษาแทนกลางของทุกระดับ เป็นภาษาที่สองรองมาจากภาษาประจำชาติ ทั้งนี้สังคมไทยในปัจจุบันเน้นให้เด็กเรียนรู้ภาษาที่สองมากขึ้น ยิ่งมีความรู้ทางด้านภาษามากเท่าไรเด็กจะยิ่งสื่อสารเก่งและคล่องแคล่วมากเท่านั้นยิ่งด้วยประเทศไทยเน้นให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนสอนให้น้อยลง ภาษาอังกฤษจึงเป็นวิชาหนึ่งที่เด็กจะต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งในภาษาอังกฤษ Tense  มีความสำคัญและเป็นหัวใจของภาษา
            ในการเรียนในวันนี้ผู้สอนได้มีการทบทวน เกี่ยวกับ Tense ทั้ง 12 Tense ซึ่ง Tense  เป็นหัวใจหลักของไวยากรณ์ทางภาษา และเชื่อมโยงและเกี่ยวพันกับภาษาศาสตร์ทั้ง Syntax (โครงสร้างประโยค) , Phonology และ Semantic (ความหมาย) Tense  เป็นเรื่องยากมากสำหรับใครหลายๆ คนรวมถึงดิฉันด้วย มันเป็นสิ่งที่ยากมาก ในการนั่งจดจำหลักการใช้และจดจำโครงสร้างของแต่ละ Tense แต่ Tense ก็ยังคงมีความสำคัญและบทบาทที่จำเป็นในการใช้ภาษา ฉะนั้นเราจะต้องรู้หลักการใช้และโครงสร้าง และควรทำความเข้าใจเรื่อง Tense ให้ลึกซึ้งและแม่นยำ เพราะ Tense จะเป็นตัวบ่งบอก กาล กริยา ในภาษาไทยจะไม่มีการบ่งบอกกาลซึ่งต่างจากภาษาอังกฤษ กริยาจะเปลี่ยนไปตามกาลหรือ Tense นั่นเอง นอกจากนี้โครงสร้างของประโยคก็จะเปลี่ยนไปตามโครงสร้างของแต่ละ Tense เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Present simple: S+V1  , Past simple : S+V2   ,และ Future simple: S+ will + V infinitive และอี 9 Tenses ก็ยังมีความแตกต่างกันไปอีก แต่สำหรับ Future perfect  continuous Tense เป็นโครงสร้างที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้สักเท่าไรนัก

            อย่างไรก็ตามการที่ได้ทบทวนเรื่อง Tense ในวันนี้ ได้รับความรู้และได้เข้าใจในการใช้ Tense มากขึ้น ได้เรียนรู้หลักการใช้  ความแตกต่างของ Future Tense  ,Present Tense และPast Tense        มากขึ้นแต่ก็ยังมีบาง Tense ที่ยังคงสับสน และไม่เข้าใจ ดังนั้นเราจะต้องไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อการนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง และที่สำคัญการที่เราจะไปเป็นครูในอนาคต เราจะต้องเป็นผู้ที่ให้ความรู้ในสิ่งที่ดีและถูกต้องที่สุดให้กับนักเรียน

(Out class)

           การเรียนภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆคน แต่กลับง่ายสำหรับบางคน  กระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ต้องค่อยเป็นค่อยไป การเรียนรู้ทุกๆอย่างก็เช่นกันต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ แต่การเรียนรู้แบบเดิมเดิมๆอยู่เสมอนั้นก็อาจเกิดความน่าเบื่อ และเกิดความเครียดได้ทำให้การเรียนรู้ล้าช้าตามไปด้วย การเรียนรี่เกิดจากความสุขความบันเทิง จะทำให้เรียนรู้ได้ดีและมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันเราสามารถฝึกฝนและเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องนั่งเครียดอยู่ในห้องเรียนพิเศษ  อย่างไม่มีความสุขและไม่สนุก แล้วยังต้องเสียเงินอีกด้วย มีวิธีการง่ายๆที่เราไม่ต้องลงทุน  เป็นวิธีการที่ทำให้เรามีความสุข เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ทุกวันทุกเวลา และยังได้ความรู้อีกด้วยคือการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านเพลง แนวทางหนึ่งในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ทุกวันทุกเวลา วิธีนี้จะช่วยให้เราฝึกทักษะการฟังได้มากขึ้น และยังฝึกทักษะการพุด ทั้งสำเนียงภาษา ทำให้ถูกต้องอีกด้วย
วิธีการในการฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลง เป็นการฝึกภาษาด้วยตนเอง เป็นวิธีการหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะนอกจากจะได้ฟังสำนวนภาษาและเรียนรู้วิธีการออกเสียงแล้ว เพลงจะทำให้เราเพลิดเพลินและโฟกัสการเรียนรู้ได้นานขึ้น  เป็นวีธีการที่ฉันได้ทดลองแล้ว ได้ผลดีมาก วิธีการนี้จะต้องเริ่มจากการรู้จักแหล่งหาเพลงดีๆ และแน่นอนว่าเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ YouTube และVimeo  แค่เพียงสองเว็บนี้เราก็สามารถเลือกเพลงได้มากมาย โดยใส่คีย์เวิร์ด subtitle หรือ lyrics ต่อท้ายด้วย จะช่วยให้ฟังง่ายขึ้น  สองเราต้องเลือกเพลงที่เหมาะสม เลือกเพลงที่ชอบ เลือกเพลงที่มีภาษาไม่ง่ายและไม่ยากเกินไป และนึกภาพตามง่ายด้วย และควรเลือกจากเพลงป๊อป เพราะเพลงป๊อปจะใช้คำง่ายๆซ้ำๆ จากนั้นค่อยๆแตกสาขาไปฝึกเพลงประเภทอื่นๆ  ในการฝึกแต่ละครั้งต้องฝึกอย่างเป็นขั้นตอน ฟังครั้งแรกควรฟังแบบไม่ดูเนื้อเพลงก่อนและควรพยายามเขียนคำศัพท์หรือประโยคออกมาให้ได้มากที่สุด จากนั้นฟังซ้ำๆและเปิดเนื้อเพลงไปด้วย   ร้องตามไปด้วยอย่างเต็มเสียงโดยพยายามร้องเพลงจากความจำ  แล้วลองร้องโดยไม่ดูเนื้อเพลง  ฟังไปเรื่อยๆสลับไปสลับมา เมื่อเริ่มชำนาญลองค้นหาเพลงใหม่ที่มี่ระดับความยากขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพตัวเราให้ดีขึ้นอีก
อย่างไรก็ตาม วิธีการฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลง  วิธีการนี้เป็นเพียงวิธีการหนึ่งที่ทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่น่าสนใจและง่ายขึ้น  ยังมีวิธีการอีกมากมาย  ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แต่จากการทดลองแล้ววิธีการนี้เป็นวิธีการที่ทำให้เราเรียนรู้ได้ดีที่สุด  เพราะเพลิดเพลิน ไม่เครียด  ประหยัด สามารถเรียนรู้ได้ทุกวัน ทุกเวลา  ไม่น่าเบื่อ เพลงที่ฟังก็สามารถค้นหาจากเว็บไซต์ต่างๆได้มากมายทั้ง Youtube,Vimeo และอีกมากมาย ขั้นตอนการเรียนรู้ง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่สิ่งที่ได้มาให้กับตัวเรามากมาย ทั้งทักษะการฟัง ทักษะการเขียน และทักษะการพูด ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้เราพูดสำเนียงภาษาอังกฤษได้ดีและถูกต้องด้วย หรือใครที่ไม่ชอบวิธีการนี้ วิธีการฝึกภาษาอังกฤษผ่านการดูหนัง ก็อาจเป็นอีกแนวทางหนึ่งนารเรียนภาษาก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น